Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Đình Hàng Kênh

Đình Hàng Kênh









Đình Hàng Kênh có tên chữ là đình Nhân Thọ, nằm ở phố Nguyễn Công Trứ phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Đây là ngôi đình thờ đức vương Ngô Quyền có giá tri lịch sử, kiến trúc, điêu khắc vào loại nhất của thành phố Hải Phòng. Đình nằm trong trung tâm thành phố có khuôn viên rộng rãi, thuận lợi về giao thông.

Ðình được bố cục theo kiểu chữ công (I). Phần Ðại Ðình phía trước nối với hậu cung ở phía sau bằng một cây cầu mái ngói vẩy hến. Bốn đầu mái đều cong vút lên. Ðại Ðình có 5 gian, 7 vì với 32 cột lim lớn được kê trên tảng đá xanh chạm nổi hình bông sen nở, mỗi cột cao 5m, chu vi 2m; ván sàn bằng gỗ. Đình hiện có 368 tiêu bản điêu khắc với đề tài là rồng là phượng, lân và rùa, ở mặt bên trong là 252 bản, bên ngoài là 116 bản. Trong đó có 156 mảng chạm khắc mà rồng thời Hậu Lê, có hơn 400 con rồng  to, nhỏ, mỗi con mỗi vẻ xoắn xuýt tạo nên một bầy uốn lượn rất sống động. Rồng được tạc theo từng ổ, có rồng mẹ và các rồng con. Ngoài  đề tài tứ linh, hoa cỏ cũng là 1 đề tài thường xuyên trong tạo hình của người Việt, nó làm cho ngôi đình trở nên gần gũi và phù hợp với tâm lý người Việt. Bên cạnh đó còn có biểu tượng gắn với lực lượng tự nhiên, trong chạm khắc của đình nổi lên ba dạng: đao dài mảnh lượn sóng nhẹ gắn với các linh vật, loại đao mác xuất phát từ một vân xoắn và nổi lên hơn cả là dạng vân xoắn cuộn tròn được thể hiện khắp nơi.
Trong đình còn có nhiều hiện vật có giá trị như tượng Ngô Vương Quyền, kiệu bát cống, hoành phi câu đối, chiêng, trống và chuông đồng…
Đình được xây dựng năm Mậu Tuất, niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 14 (1719) và đã qua nhiều lần trùng tu tôn tạo, nhưng xét 1 cách toàn diện thì kiến trúc và nghệ thuật trang trí điêu khắc của đình thì hầu như vẵn mang những đặc điểm đặc trưng của thời Hậu Lê và sau này là thời Nguyễn.
Đình Hàng Kênh được đánh giá là một trong những ngôi đình tiêu biểu cho đình làng Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét